Viêm loét dạ dày, tá tràng có chữa khỏi được không?

Viêm loét dạ dày, tá tràng là căn bệnh ngày càng phổ biến ở nước ta, bất cứ ai cũng có thể là “nạn nhân” của căn bệnh này. Nhiều người có tình trạng bệnh kéo dài, bệnh thường xuyên tái phát nên có suy nghĩ là căn bệnh này không thể chữa được dứt điểm hoàn toàn. Vậy có phải điều đó là sự thật? Hãy cùng chúng tôi đi tìm câu trả lời chính xác nhất về vấn đề này thông qua bài viết sau đây nhé!

Dạ dày chính là nơi lưu trữ và thực hiện các bước đầu tiên trong quá trình tiêu hóa thức ăn, vì vậy nó đóng vai trò không thể thiếu trong quá trình tiêu hóa. Tuy nhiên khi lớp niêm mạc dạ dày bị tổn thương bởi lý do nào đó dẫn đến tình trạng viêm loét làm suy giảm chức năng dạ dày, gây nên các triệu chứng bệnh như ợ hơi, ợ chua, nôn, rối loạn tiêu hóa khiến người bệnh khó chịu, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Vì thế khi có các dấu hiệu bất thường, bạn nên đến các cơ sở y tế để thăm khám và tìm cách điều trị sớm, tránh để bệnh nặng thêm.

Viêm loét dạ dày có chữa dứt điểm được hay không?

Có không ít bệnh nhân có tình trạng bệnh kéo dài, chữa lâu không khỏi, bệnh thường hay tái phát do đó thường có suy nghĩ rằng khi bị viêm loét dạ dày thì không có cách nào để chữa dứt điểm. Tuy nhiên, chúng ta hoàn toàn có thể chữa được dứt điểm căn bệnh này, với điều kiện người bệnh phải tuân thủ đúng phương pháp điều trị và phải có được chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học.

f:id:vanthiembui:20200521111409j:plain

 Những trường hợp bị viêm loét dạ dày chữa mãi không khỏi, đỡ đươc môt thời gian thì bệnh lại tái phát thì thường là họ áp dụng không đúng các phương pháp điều trị hoặc dùng các loại thuốc chữa bệnh không dứt điểm, cảm thấy bệnh thuyên giảm là ngưng thuốc ngay. Thêm vào đó người bệnh có những thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý hại đến dạ dày làm cho bệnh đã chữa lại tái phát, bệnh cứ kéo dài dai dẳng mãi không thể khỏi được.

Cách chữa dứt điểm bệnh viêm loét dạ dày

Như đã đề cập, viêm loét dạ dày là căn bệnh hoàn toàn có thể chữa dứt điểm nếu như người bệnh thực hiện đúng lưu ý sau đây:

1. Cần xác định chính xác nguyên nhân dẫn đến viêm loét dạ dày

Tìm hiểu và xác định đúng nguyên nhân gây bệnh là điều kiện tiền đề để đưa ra những phác đồ điều trị, cách chữa bệnh phù hợp và hiệu quả.

Thường thì căn bệnh này do nhiều nguyên nhân gây ra, thường là:

  • Có thói quen ăn uống không khoa học, ăn uống thất thường, ăn quá no hoặc quá đói, ăn nhiều đồ ăn quá chua, cay, nóng.
  • Sử dụng nhiều chất kích thích, các loại đồ uống có cồn như rượu bia, thuốc lá.
  • Do áp lực công việc, tình trạng căng thẳng, mệt mỏi kéo dài.
  • Do sự xâm nhập của vi khuẩn Hp.

Ngoài ra còn nhiều nguyên nhân gây bệnh khác nữa như dùng nhiều thuốc kháng sinh, thuốc chống đau nhức cũng có thể gây ra bệnh viêm loét dạ dày. Ở mỗi nguyên nhân gây bệnh sẽ có những cách điều trị khác nhau, vì vậy nếu muốn điều trị dứt điểm được bệnh thì việc xác định được chính xác nguyên nhân gây bệnh là điều tất yếu.

2. Áp dụng phương pháp điều trị bệnh phù hợp

Với mỗi tình trạng bệnh và nguyên nhân gây bệnh khác nhau thì sẽ có các phương pháp điều trị khác nhau. Bạn nên đến gặp bác sĩ để được tư vấn cách điều trị phù hợp. Cụ thể như sau:

- Bị viêm loét dạ dày không do vi khuẩn Hp: Nếu được xác định nguyên nhân gây bệnh không do vi khuẩn Hp thì bạn sẽ được các bác sĩ chỉ định điều trị bằng các loại thuốc Tây như thuốc ức chế bơm proton, thuốc kháng viêm, thuốc kháng tiết dịch vị dạ dày…

Bạn chỉ cần sử dụng đúng liều lượng và loại thuốc mà bác sĩ kê trong đợn thì sau 1 thời gian bệnh sẽ khỏi.

f:id:vanthiembui:20200521111403j:plain

Chữa dứt điểm viêm loét dạ dày bằng thuốc Tây

- Trường hợp viêm loét dạ dày do vi khuẩn Hp: Nếu bị viêm loét dạ dày do vi khuẩn Hp thì người bệnh phải thực hiện đúng theo phác đồ điều trị của bác sĩ vạch ra, dùng kháng sinh điều trị viêm loét kết hợp với các biện pháp để tiêu diệt hoàn toàn vi khuẩn Hp. Thông thường, để làm tăng hiệu quả chữa bệnh, các bác sĩ sẽ sử dụng kết hợp thuốc kháng sinh kết hợp với các loại thuốc giảm dịch vị acid dạ dày. Thực hiện đúng theo những chỉ dẫn của bác sĩ thì bệnh của bạn sẽ được chữa lành nhanh chóng.

3. Cần phải xây dựng chế độ ăn uống và sinh hoạt cho khoa học

Bệnh viêm loét dạ dày chủ yếu là do thói quen ăn uống cũng như thói quen sinh hoạt không tốt gây ra. Vì thế, để chữa dứt điểm được bệnh và cũng là để ngăn chặn nguy cơ bệnh tái phát, bạn cần phải thay đổi cách ăn uống, sinh hoạt của mình theo hướng tích cực. Cụ thể:

  • Cần ăn nhiều rau xanh, các loại trái cây tươi và các loại thực phẩm tốt cho dạ dày như trứng, sữa, các loại ngũ cốc…
  • Không ăn những loại thức ăn gây hại cho hệ tiêu hóa của bạn như thực phẩm khô cứng khó tiêu hóa, đồ ăn cay nóng, chứa nhiều dầu mỡ, thức ăn được chế biến sẵn.
  • Tránh xa các loại đồ uống có cồn, các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá…
  • Ăn đúng giờ, ngủ đủ giấc, không được thức khuya vì nó sẽ làm hại cho dạ dày của bạn.
  • Luôn giữ tinh thần thoải mái, tránh căng thẳng mệt mỏi kéo dài.
  • Nên thường xuyên tập luyện thể dục, thể thao để nâng cao sức khỏe cho bản thân.

Ngoài việc điều trị bằng thuốc thì vấn đề thay đổi thói quen ăn uống sinh hoạt theo hướng tích cực cũng quan trọng không kém trong điều trị các triệu chứng viêm loét dạ dày. Mặc dù thay đổi thói quen hàng ngày của mình không phải là điều dễ dàng gì nhưng để bệnh tình của mình nhanh chóng được chữa khỏi thì không còn cách nào khác là bạn phải cố gắng thực hiện.

Lời kết:

Viêm loét dạ dày là căn bệnh gây ra nhiều phiền toái cho người bệnh, nếu như tình trạng bệnh kéo dài mà không được điều trị sớm thì rất có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm như xuất huyết dạ dày, ung thư dạ dày… Bệnh càng để lâu càng khó chữa. Vì thế, chúng tôi khuyên bạn nếu nghi ngờ mình đã bị viêm loét dạ dày thì hãy nhanh chóng đi khám và điều trị sớm để bảo sức khỏe cho chính mình.

Trên đây là những giải đáp của chúng tôi về bệnh viêm loét dạ dày cũng như là cách chữa trị chứng bệnh. Hi vọng bài viết này giúp ích được cho bạn, cảm ơn bạn đã theo dõi. Chúc bạn mau khỏe!