5 nguyên nhân gây ung thư hàng đầu không phải ai cũng biết

Ung thư đang là nỗi ám ảnh của nhiều gia đình khi tỷ lệ mắc bệnh có xu hướng tăng và là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu. Vì thế, hiểu rõ các nguyên nhân gây ung thư phổ biến sẽ giúp mọi người tránh được cánh cửa “tử thần”. 

Nguyên nhân gây ung thư có tỷ lệ cao nhất là do di truyền

Trong số các nguyên nhân gây ung thư thì tính chất di truyền là điều không ai phòng tránh được. Một số bệnh ung thư thường gặp do di truyền là ung thư vú, ung thư buồng trứng. Nếu trong gia đình, họ hàng bạn có người đã từng mắc các bệnh ung thư thì các thế hệ con cháu sau này cũng có nguy cơ bị ung thư. Tuy nhiên, không phải ai cũng sẽ mắc bệnh. Vì thế, để sớm phát hiện bệnh, nếu người nhà có người từng mắc ung thư thì những người liên quan trong gia đình và các thế hệ sau nên thực hiện việc tầm soát ung thư sớm ngay cả khi chưa có các dấu hiệu cảnh báo ung thư. Việc tầm soát sớm sẽ giúp bác sĩ phát hiện các bất thường và ngăn chặn ung thư tiến triển, di căn.

Nguyên nhân gây ung thư do hút thuốc lá

Nếu bạn chỉ nghĩ đơn giản rằng hút nhiều thuốc lá chỉ có nguy cơ gây ung thư phổi thì bạn sai rồi. Tác hại của thuốc lá còn nghiêm trọng hơn nhiều. Ung thư vú, ung thư dạ dày, ung thư bàng quang, ung thư vùng mũi họng… đều có nguyên nhân là do thói quen hút thuốc lá thường xuyên và trong thời gian dài. Tỷ lệ những người mắc ung thư do hút thuốc lá cũng cao hơn những người không hút thuốc. Do đó, nếu bạn đang là một người nghiện hút thuốc lá thì hãy thay đổi thói quen này, nên cai dần dần và bỏ hẳn nếu không muốn một ngày nào đó bị “tử thần” mang tên ung thư ghé thăm. Ngoài ra, nhóm đối tượng không hút thuốc là nhưng sống chung với những người hút thuốc như phụ nữ, trẻ em cũng có nguy cơ bị ung thư nếu hít phải nhiều khói thuốc thụ động. Vì thế, việc từ bỏ thói quen hút thuốc không chỉ tốt cho bản thân mà còn là cách để bảo vệ sức khỏe cho cả những người xung quanh mình.

Nguyên nhân gây ung thư từ thói quen ăn uống không lành mạnh

Uống nhiều rượu bia, ăn nhiều thức ăn mặn, muối chua, thực phẩm có ướp, chứa các chất hóa học cũng là khiến bạn có nguy cơ mắc ung thư dạ dày, trực tràng, ung thư gan, mật... Để phòng bệnh hiệu quả, bạn nên tuân thủ một chế độ ăn uống lành mạnh, an toàn bằng cách:

  • Không uống nhiều bia, rượu. 
  • Ăn nhiều rau xanh, sạch. 
  • Hạn chế ăn những thực phẩm nướng, muối chua, đồ lên men. 
  • Lựa chọn những thực phẩm sạch, rõ nguồn gốc, không nên vì ham rẻ, ham nhiều mà mua thực phẩm bẩn, tẩm ướp hóa chất, chứa các chất gây ung thư…

Bên cạnh việc ăn uống điều độ, lành mạnh thì việc tập thể dục đều đặn, giữ gìn cơ thể sạch sẽ, vệ sinh răng miệng đúng cách cũng giúp giảm trừ bệnh tật hiệu quả, đẩy lùi các nguy cơ gây ung thư.

Nguyên nhân gây ung thư  ít ai ngờ nhưng ngày càng tăng cao - ô nhiễm môi trường

Môi trường làm việc nhiều khói bụi, ô nhiễm, chứa nhiều hóa chất độc hại là nguyên nhân dẫn đến các bệnh ung thư nguy hiểm như ung thư khoang miệng, ung thư phổi, ung thư gan, ung thư lưỡi, ung thư hạch… Để tránh được sự ảnh hưởng từ ô nhiễm môi trường sống lên sức khỏe, bạn cần biết cách bảo hộ cho mình. Chẳng hạn, bạn phải thường xuyên đeo khẩu trang, ăn mặc kín đáo khi ra ngoài đường. Khi làm việc trong môi trường có nhiều bụi bẩn, chất hóa học thì cần mặc đồ bảo hộ, đeo găng tay đảm bảo an toàn. Sau khi tiếp xúc với môi trường ô nhiễm cần tắm rửa sạch sẽ, rửa tay chân bằng dung dịch rửa tay, diệt khuẩn để tránh đưa mầm bệnh vào cơ thể.

Ung thư cũng dễ “tấn công” do sự tiếp tay của virus, vi khuẩn

Đây cũng là nguyên nhân gây ung thư khá phổ biến, thường gặp. Các loại virus, vi khuẩn như virus Epstein-Barr (EBV) có liên quan đến ung thư vòm mũi họng, ung thư hạch; virus viêm gan B gây ung thư gan; virus HPV gây ung thư tử cung ở phụ nữ; vi khuẩn HP gây ung thư dạ dày… Nguy hiểm hơn, nguyên nhân gây ung thư do virus, vi khuẩn thường rất dễ lây lan qua đường tiếp xúc, ăn uống, quan hệ tình dục, truyền máu… Do đó, nếu không may mắc bệnh, bạn cần tuân thủ việc điều trị và tiếp xúc để tránh lây bệnh cho người thân và những người xung quanh. Trong đó, cần chú ý trong các thói quen sinh hoạt hàng ngày: 

  • Không nên dùng chung đồ dùng, bát đũa, khăn mặt với người khác. 
  • Nên quan hệ tình dục an toàn, lành mạnh, nếu cần thiết nên sử dụng bao cao su để tránh lây nhiễm cho đối phương.

Có rất nhiều nguyên nhân gây ung thư. Ngoài yếu tố di truyền không thể thay đổi nhưng có thể tầm soát sớm thì những tác nhân khác đều có thể thay đổi, hạn chế tiếp xúc để giảm nguy cơ mắc bệnh, phòng chống ung thư. Hy vọng rằng với những thông tin bổ ích trên đây, bạn đã biết cách để chủ động hơn trong việc ngăn ngừa bệnh ung thư cho mình và người thân.